แคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง วิตามินดี และสตรอเบอร์รี่ เรื่องน่ารู้

แคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง

 

          รู้หรือไม่?? ยังมีแหล่งของแร่ธาตุที่ได้จากพืชที่ถือว่าให้ปริมาณแคลเซียมสูงและยังมีแร่ธาตุอื่นๆ ที่หลากหลายอีกกว่า 72 ชนิด นั่นก็คือ แร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงนั่นเอง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียมจากสาหร่ายทะเลสีแดง วิตามินดี และสตรอเบอร์รี่

            แร่ธาตุคือสารอาหารประเภทหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยร่างกายของเราต้องการแร่ธาตุแต่ละชนิดในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย แร่ธาตุที่พบมากที่สุดในร่างกายคือ แคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน โดยแหล่งของแร่ธาตุมีอยู่หลายแหล่งไม่ว่าจะเป็นในอาหารที่ได้จากสัตว์ หรือแม้กระทั่งจากหินแร่ แต่รู้หรือไม่?? ยังมีแหล่งของแร่ธาตุที่ได้จากพืชที่ถือว่าให้ปริมาณแคลเซียมสูงและยังมีแร่ธาตุอื่นๆ ที่หลากหลายอีกกว่า 72 ชนิด นั่นก็คือ แร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงนั่นเอง

สาหร่ายทะเลสีแดง (Calcareous Marine Algae) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lithothamnium sp. ซึ่งถูกเก็บเกี่ยวจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดบริเวณฟยอร์ดทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไอร์แลนด์ (Arnarfjordur Fiord) เป็นสาหร่ายที่มีการสะสมแร่ธาตุต่างๆ ไว้เป็นจำนวนมาก และให้ปริมาณแร่ธาตุอย่างสมดุล โดยแร่ธาตุที่ได้จากสาหร่ายทะเลสีแดงนี้จะมีความเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากแร่ธาตุจากแหล่งอื่นๆ เนื่องจากเป็นการตกผลึกของแร่ธาตุภายในโครงสร้างของเซลล์พืช จึงมีลักษณะเป็นโครงสร้างรังผึ้งที่มีรูพรุนจำนวนมาก ทำให้ย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าแร่ธาตุจากแหล่งทั่วไป ส่งผลให้ร่างกายสามารถนำแร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงมีพื้นที่สัมผัสมากกว่าแร่จากหินปูนประมาณ 10เท่า เพิ่มความสามารถในการละลายส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้ดีขึ้น


แร่ธาตุสกัดจากสาหร่ายทะเลสีแดงอุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม และแร่ธาตุจากท้องทะเลอื่นๆอีก 
72 ชนิด มีประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้   

ความเป็นเอกลักษณ์อีกประการของแร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดง คือ มีความหลากหลายของแร่ธาตุหลายชนิดผสมผสานกันตามธรรมชาติ โดยแร่ธาตุที่พบในสาหร่ายทะเลสีแดงได้แก่ แคลเซียม 32%, แมกนีเซียม 2.2% และอื่นๆ อีกกว่า 72ชนิด ได้แก่ ไอโอดีน เหล็ก แมงกานีส โบรอน คาร์บอน คลอไรด์ ฟลูออไรด์ ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ซิลิคอน โซเดียม สตรอนเทียม ซัลเฟอร์ สังกะสี และวาเนเดียม เป็นต้น

 

  • ช่วยเพิ่มมวลกระดูก เนื่องจากมีแคลเซียมที่ถูกดูดซึมได้ดีกว่ารูปแบบอื่นๆจึงช่วยเสริมสร้างมวลกระดูก รักษาสมดุลแคลเซียมในกระดูก ป้องกันภาวะกระดูกพรุน และส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี 
  • มีฤทธิ์ลดการอักเสบในผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อเสื่อม
  • ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ เนื่องจากแคลเซียมจะช่วยลดความเป็นพิษของน้ำดีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการย่อยไขมัน ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะมีส่วนช่วยและป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้
  • แร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงมีคุณสมบัติเป็น Buffering Action ซึ่งมีส่วนช่วยลดกรดและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (อ้างอิงที่ 4)  

 

วิตามินดี (Vitamin D) เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย มีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียมให้กับร่างกาย เพราะถ้าขาดวิตามินดี จะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ลดลง หากร่างกายขาดแคลเซียมและวิตามินดี ประกอบกับร่างกายดึงแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ จะทำให้เกิดอาการปวดเกร็ง  กล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรง(อ้างอิงที่ 5)

 

สตรอเบอร์รี่ (Strawberryผลไม้สีแดงสด กลิ่นหอมหวาน อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ได้รับการยกย่องให้เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงาม ในสตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง ได้แก่ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เคอซิติน (Quercetin) เคมเฟอรอล (Kaempferol) ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยยับยั้งสารก่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ และเมื่อเปรียบเทียบสารต้านอนุมูลอิสระกับผลไม้ ชนิดอื่นๆ พบว่า สตรอเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าส้มและองุ่นแดงถึง 2 เท่า มากกว่าแอปเปิ้ลและกล้วยหอมถึง 7 เท่า และมากกว่าลูกแพร์ถึง 11 เท่า นอกจากนี้ยังจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยสตรอเบอร์รี่ปริมาณ 100 กรัม จะมีวิตามินซีมากถึง 50 มิลลิกรัม จัดเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ ไม่มีโคเลสเตอรอล และมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย(อ้างอิงที่ 1, 2)

การที่ร่างกายได้รับแคลเซียมและแร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ร่วมกับวิตามินดีและสารต้านอนุมูลอิสระจากสตรอเบอร์รี่ จะช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งยังลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ ที่จะนำมาสู่โรคร้ายแรงได้อีกด้วย

 

ซี มิน ดริ๊งค์ กิฟฟารีน Giffarine Sea Min Drink

คลิ๊ก!

 

สามารถนำรหัสสมาชิก 48004219 ไปซื้อได้ที่ศูนย์ธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 090-0491594 /คลิ๊ก>> Line id : praewza
Fanpage : WeLoveGiffarine
Email : mai-mee-jai@hotmail.com

สมัครสมาชิกกิฟฟารีนป้อนข้อมูลที่นี่ค่ะ

 

เอกสารอ้างอิง

1. Wang, H., Cao, G. and Prior, R.L. 1996. Total Antioxidant Capacity of Fruits. Journal of  Agricultural and Food Chemistry. 44:701-705.

2. Giampieri, F. Tulipani, S., Alvares-Suarez, J.M., Quiles, J.L., Mezzetti, B. and Battino, Maurizio. 2012. The strawberry composition, nutritional quality and impact on human health. Nutrition. 9-19.

3. Singh, N., Aslam, M. N., Varani, J. and  Chakrabarty, S. 2015. Induction of calcium sensing receptor in human colon cancer cells by calcium, vitamin D and aquamin: Promotion of a more differentiated, less malignant and indolent phenotype. Molecular carcinogenesis. 54:(7): 543-553.

4. Widaa, A., Brennan, O., O’Gorman, D. M. and  O’Brien, F. J. 2014. The Osteogenic Potential of the Marine‐Derived Multi‐Mineral Formula  Aquamin Is Enhanced by the Presence of Vitamin D. Phytotherapy Research. 28:(5): 678-684.

5. เครือข่าววิชาการผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. วิตามินและเกลือแร่. เข้าถึงได้ www.fda.moph.go.th