ประโยชน์ของใบบัวบก วิตามินซี และวิตามินอี

ใบบัวบก

ประโยชน์ของใบบัวบก วิตามินซี และวิตามินอี

 

           ประโยชน์ของใบบัวบก ใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย มีชื่อทางพฤษศาสตร์ว่า Centella asiatica (Linn.) ชื่อพื้นเมือง ผักแว่น ผักหนอก ทางเหนือเรียกปะหนะ เอขาเดาะ บัวบกเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย มีใช้ทั้งในตำราอายุรเวท, ประเทศจีน และในแพทย์แผนไทย ในตำราไทยระบุสรรพคุณของใบบัวบกโดยใช้ทั้งต้น ดังนี้ “แก้ช้ำใน บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า ขับปัสสาวะ แก้อาการเริ่มเป็นบิด ทำให้เลือดแผ่ซ่าน แก้ท้องร่วง เป็นยาขจัดเลือดเสีย แก้โรคผิวหนัง รักษาบาดแผล แก้พิษงูกัด แก้มุตกิด ระดูขาว ” สาระสำคัญเป็นสารในกลุ่มเทอร์ปีนอยด์ Terpenoid พวกไตรเทอร์ปีน Tritepenes ในรูปไกลโคไซด์ ที่สำคัญคือ เอเชียติโคไซด์ (Asiaticoside) ใบบัวบกสามารถนำมารับประทาน และรักษาแผลภายนอกได้

ใบบัวบก

สำหรับสรรพคุณทางวิชาการทางการแพทย์ที่น่าสนใจมีดังนี้
1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านมะเร็ง
2. มีประโยชน์ในโรคกระเพาะอาหาร อาจรักษาโรคกระเพาะอาหารได้โดยสามารถลดขนาดบาดแผลในกระเพาะอาหารของหนูได้อย่างมีนัยสำคัญ บอกถึงศักยภาพที่อาจจะทดลองนำมาใช้ในคนได้
3. ลดความเครียด (Anxiolytic) มีงานวิจัยที่เชื่อถือได้ในคน (double – blind, placebo-controlled trial)
4. มีคุณประโยชน์ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยเพิ่มการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย การแลกเปลี่ยนออกซิเจนต่อเนื้อเยื่อ ทำให้ลดความเสี่ยงของการบวม เส้นประสาทเสื่อม เหน็บชา อ่อนแรง ในเบาหวาน
5. มีประโยชน์ในผู้ที่มีแรงดันในเส้นเลือดดำสูง ทำให้ขาบวม โดยเพิ่มการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย การแลกเปลี่ยนออกซิเจนต่อเนื้อเยื่อ ทำให้ลดความเสี่ยงของการบวมในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีแรงดันในเส้นเลือดดำสูง หรือโรคเลือดคั่งขาบวมในผู้ที่เดินทางนาน ๆ ในรถหรือเครื่องบิน
6. มีประโยชน์ในโรคริดสีดวง และเส้นเลือดขอดที่ขา
7. บำรุงสมอง มีงานวิจัย แต่ยังเป็นระดับสัตว์ทดลองว่า ทำให้มีความคิดอ่านและโรคอัลไซเมอร์ดีขึ้นได้

ประโยชน์ของใบบัวบก

 

ใบบัวบก เป็นพืชที่นิยมรับประทานกันมานาน มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีทั้งความเป็นอาหารและมีสรรพคุณที่ดีพอจะนำมาเป็นอาหารเสริมสุขภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคบางโรคได้ และมีความปลอดภัย มีการวิจัยคุณประโยชน์ทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้

วิตามินซี เป็นสาร Antioxidant มีบทบาทในระบบ Hydroxylation ของ Prolin เพื่อสร้าง Collagen ซึ่งเป็นองค์ประกอบของกระดูก กระดูกอ่อน ฟัน และผนังหลอดเลือด

วิตามินอี เป็นสาร Antioxidant ป้องกันการแตกสลายของเยื่อหุ้มเซลล์ ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่แตกง่าย และจำเป็นต่อการเจริญและพัฒนาต่อเซลล์ประสาท

 

>>โกตูลา-ซีอี สารสกัดจากใบบัวบก วิตามินซี และวิตามินอี คลิ๊ก<<

 

 

สามารถนำรหัสสมาชิก 48004219 ไปซื้อได้ที่ศูนย์ธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Fanpage : WeLoveGiffarine
Email : mai-mee-jai@hotmail.com
โทร. 090-0491594
Line : @welove.giffarine

รับสมัครตัวแทนทั่วประเทศ